Đôi điều cơ bản về Cờ úp

02:04 02/04/2013

Triệu Nhữ Quyền một danh thủ cờ úp người Hoa có nói rằng: "Trong cờ úp có 3 phần vận khí, 7 phần công lực". Còn bạn nghĩ gì về cờ úp. Bài viết dưới đây sẽ cho các bạn biết sơ lược về cờ úp. Cờ úp là một biến thể của cờ tướng, chỉ cần biết chơi cờ tướng thì chỉ cần học vài ba phút là biết chơi cờ úp.
 

Cờ úp

Hiện nay cờ úp là món ăn tinh thần "khoái khẩu" của dân văn phòng.


Cờ tướng vô cùng coi trọng nghiên cứu khai cục, khai cục không tốt toàn cục sẽ bị động. Cao thủ đối trận, nếu khai cục không tốt thì rất khó nghịch chuyển tình thế, cho nên cao thủ rất coi trọng khai cục. Nhưng khai cục, cờ úp không giống cờ tướng chính thống, rất nhiều người mới học chơi cờ úp đều không thể thoát khỏi tư duy của khai cục cờ tướng, nước đầu tiên đi Pháo giả 2 bình 5, nước thứ 2 tiến Mã giả. Cách đi như vậy có thể nói rất lãng phí.


Thật ra, theo kinh nghiệm thực chiến cờ úp của tôi, cờ úp không có con đường khai cục, ưu thế của bên đi tiên so với cờ tướng càng lớn hơn. Muốn gia tăng ưu thế khi cầm tiên, kinh nghiệm của tôi là, đầu tiên đi tốt giả, tiếp theo Sỹ giả, Tượng giả, Mã giả. Xe giả, Pháo giả thận trọng khi xuất, đặc biệt là xe giả, nếu có thể bất động thì cứ bất động. Như vậy khi đánh đến trung tàn cục, đối phương có thể đã mất hết Xe thật, Xe giả nhưng trên bàn của tôi còn có 3 thậm chí 4 quân xe, ưu thế như vậy không cần nói nhiều.

Khi tôi cầm tiên, nước đầu tiên tiến Tốt 5 giả, quân cờ mở ra có thể rơi vào 6 trường hợp sau:

1. Xe: Lập tức uy hiếp Tốt 5 giả của đối phương. Đại đa số các trường hợp, đối phương sẽ mất Tốt 5 giả. Nếu Tốt 5 giả ấy là xe, pháo, mã thì khai cục bên tiên thu hoạch lớn. Tiếp theo lại uy hiếp quân giả ở hai lộ 3 và 7, lúc này làm cho đối vô cùng rối loạn. Đương nhiên cũng sẽ rất nguy hiểm cho trường hợp này nếu đối phương tiến Tượng giả, hoặc Sỹ giả mà mở ra được Pháo. Lúc này, quân xe của bên tiên đúng là gặp thảm họa. He he, vui vẻ bao nhiêu thì đau khổ bấy nhiêu, quả là công bằng.

2. Pháo: ra pháo chiếu tướng, đối phương phải lên Sỹ giả hoặc Tượng giả bảo vệ thành trì. Nếu đối phương mở ra xe, trên thực tế rất nhiều khi mở ra xe, lúc này thì chỉ biết giương mắt nhìn xe chết thoy  Nếu đối phương mở ra không phải là xe, vậy tôi đi tiếp Pháo 5 bình 1 uy hiếp Xe giả lộ 9. Thông thường, đối phương phải tiến Tượng giả, Mã giả để cản pháo, đối khi quân mở ra lại là xe. He he, nếu không phải là xe, tôi lại tiếp tục pháo 1 bình 9, uy hiếp Xe giả lộ 1. Đối phương lại phải tiến Tượng giả, hoặc Mã giả. Có thể, may mắn sẽ kiếm được con xe thật, bất lợi ở chỗ nếu không chém được xe thì sẽ giúp đối phương mở được nhiều quân.

3. Tượng: Sẽ uy hiếp Tốt giả lộ 3 và 7 của đối phương. Nếu khi bạn may mắn thường sẽ kiếm được một xế hộp. Một điều vui vẻ là đối phương vẫn không biết bạn ăn được quân gì.

4. Mã: khống chế đường tiến của Tốt giả lộ 3 và 7. Nhưng, sẽ rất bất hạnh nếu đối phương đi Tốt giả 5 tiến 1 mà mở ra được xe, khi ấy nếu vào ngày bạn vô cùng may mắn, nước thứ 2 bạn tiến Tượng giả, hoặc sỹ giả mà mở ra được pháo. Khi ấy, bạn lại kiếm ngược chú xe bên kia. He he, khai cục đã mở ra mã hậu pháo, quá bá đạo. Nếu vào ngày may mắn điều này hoàn toàn có thể xảy ra, đó cũng chính là một ma lực của cờ úp.

5. Sỹ: Nước đầu tiên mở ra sỹ, không uy hiếp gì được đối phương, dối phương cũng có thể đánh trả bằng nước Tốt giả 5 tiến 1.

6. Tốt: Không uy hiếp gì đối phương, nhưng cũng khống chế không cho đối phương đi Tốt giả 5 tiến 1.

Tóm lại: Nước đầu tiên đi Tốt giả 5 tiến 1, nếu mở ra xe, pháo, tượng thì uy hiếp đối phương rất lớn, thường chỉ một nước đã xác lập ưu thế.!

 

viahe.vn - sưu tầm