Tiểu xảo hay tuyệt chiêu khi chơi Cờ úp

02:04 02/04/2013

Cờ Úp là một môn chơi gần đây khá phổ biến trong mỗi sới cờ độ, có nhiều cách chấp đa dạng ra đời nhưng song song đó tiểu xảo về môn cờ này cũng "phát triển" nhanh không kém. Thế mới biết "tiểu xảo" hay "tuyệt chiêu" nhiều khi chỉ cách nhau trong gang tấc.

Cờ úp


Những tiểu xảo như "nhớ dấu" của quân cờ khi hai kỳ thủ tự xoa quân đã hơi cũ. Hai kỳ thủ xoa quân nhưng nhờ người thứ ba úp nắp. Cách này có vẻ an toàn nhưng thật ra với một kỳ thủ lanh lẹ, đầy kinh nghiệm chinh chiến giang hồ thì đây vẫn chưa phải cách tối ưu nhất cho sự công bằng, hên xui của ván cờ úp. Họ vẫn có thể nhớ được một số ít quân cờ quan trọng (xe, pháo, mã) để ra quân tạo ưu thế, cách này gọi là "nhớ tọa độ".


Khi xoa quân, họ cố tình để những quân cần biết sang một bên. Đến khi úp nắp, vẫn có thể hình dung nơi nào có những quân "chiến" mà đã nhớ vị trí của nó từ lúc đầu... Nhưng cách này cũng có nhược điểm: Nếu gặp phải một kì thủ tinh quái lão luyện hơn, đối thủ sẽ bị dính đòn của nhà Mộ Dung Cô Tô: Đấu Chuyển Tinh Di, và khi đó sự chủ động ra quân đương nhiên thuộc về đối thủ. Hai tiểu xảo trên rất công dụng và tạo sự khác biệt lớn trong mỗi ván cờ úp, nhưng lại hoàn toàn bất lợi khi đối phương dùng chiêu "gậy ông đập lưng ông". Cách thứ ba mới thật là chiêu tàn độc nhất trong những ván cờ độ: nhờ "trọng tà"i úp quân hộ, nghe có vẻ hợp lý nhưng thật ra vị "trọng tài" này đã bị một bên mua đứt mất rồi. Nếu đối thủ không biết thì đây sẽ là cách đánh độ "tớm" quân hữu hiệu nhất.

Trong đánh độ cờ úp, nguy hiểm nhất có lẽ là những khán giả "vô tư" ngồi đằng sau lưng kỳ thủ. Chẳng may hớ hênh rất có thể đây là "điệp viên" báo cho đối phương biết mình đã ăn quân úp gì. An toàn nhất là ăn quân úp xong giấu thật kĩ chỉ một mình được biết mà thôi. Đôi lúc những vị khán giả "vô tư" này còn hăng hái sử dụng "mắt tinh đại pháp" trợ giúp kỳ thủ trong khi xoa quân.

Trên đây mới là một số ít những tiểu xảo của cờ Úp, rất mong anh em đã từng trải qua cho biết thêm tiểu xảo của môn cờ này. Hy vọng những tiểu xảo được chia sẻ để những ai yêu bộ môn cờ Úp khi chơi hạn chế được tới mức thấp nhất và ván đấu cờ Úp thật sự công bằng, hên xui... phát triển tới đỉnh cao tinh hoa nhất của cờ Úp. Ai đã từng bị "dính" đòn gì thì up lên cho mọi người mở rộng, học hỏi nhé , giang hồ còn nhiều hiểm ác lắm!!!

 

viahe.vn - sưu tầm